Các tiêu chuẩn VTOS được xây dựng để phân tích và hình thành những công việc mà người lao động cần thực hiện cho từng vị trí công việc cụ thể. Đây sẽ là những tiêu chuẩn về kỹ năng nghề mà người lao động phải thực hiện, mỗi công việc được trình bày gồm hai phần chính là kỹ năng và kiến thức. Trong đó phần kỹ năng mô tả phần việc người lao động phải làm, còn phần kiến thức đề cập đến lý luyết cần bổ sung.
Tiêu chuẩn VTOS tiếp theo mà quản trị nhà hàng giới thiệu mà tiêu chuẩn cho bộ phận Bếp là “Chế biến món ăn”. Chế biến món ăn bao gồm các từ khâu sơ chế việc chuẩn bị, chế biến và hoàn thiện các món ăn nóng, nguội, và bao gồm cả lĩnh vực chuyên môn như làm bánh mỳ, bánh ngọt, món tráng miệng cũng như các món ăn khác. Trong tiêu chuẩn Chế biến món ăn bao gồm các công việc với các chức danh sau:
Tiêu chuẩn VTOS về Chế biến món ăn

Nhân viên sơ chế: thực hiện công việc theo sự hướng dẫn của đầu bếp hay bếp trưởng hoặc nhân viên giám sát món ăn, thường là chuẩn bị đồ nguội, như thái thịt, rau và những công việc khác, các công việc thường ngày lặp đi lặp lại. Nhân viên sơ chế chuẩn bị nguyên liệu cho các món ăn phức tạp như cắt lát hoặc cắt hạt lựu các loại rau củ và làm món rau trộn dầu giấm salad xa lát hay các món nguội.

Phụ bếp hoặc đầu bếp: tùy theo vị trí làm việc tại các khu bếp quy định, sẽ được trang bị với các loại bếp, chảo, lò nướng bếp nướng và các loại nguyên liệu cần thiết. Trách nhiệm của đầu bếp thay đổi khác nhau phụ thuộc vào vị trí, quy mô của cơ sở làm việc.

Đầu bếp nhà hàng: đặt nguyên liệu, chọn nhà cung cấp thực phẩm, đặt mua hàng, định giá thực đơn, và xây dựng thực đơn hàng ngày.

Đầu bếp làm bánh mỳ và bánh ngọt: chịu trách nhiệm thực hiện việc trộn và nướng chín các loại bánh theo công thức để tạo ra nhiều loại bánh mì, bánh ngọt hay các loại bánh nướng khác nhau.

Bếp phó: là người có quyền cao thứ 2 trong bếp, bếp phó sẽ giám sát công vệc của đầu bếp, thực hiện một số nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn, làm một số công việc sơ chế, báo cáo kết quả công việc lên bếp trưởng. Khi bếp trưởng không có mặt, bếp phó sẽ điều hành các hoạt động nhà bếp.

Bếp trưởng: chỉ huy hướng dẫn nhân viên bếp và xử lý những vấn đề liên quan đến các món ăn, thực đơn của nhà hàng.

Tổng bếp trưởng (đầu bếp chính/ bếp trưởng) chịu trách nhiệm chính trong việc giám sát toàn bộ hoạt động của nhà bếp. Điều phối công việc của bếp phó và các đầu bếp khác.Tổng bếp trưởng cũng có nhiều nhiệm vụ khác bên ngoài nhà bếp, như thiết kế thực đơn, đánh giá, giám sát việc mua nguyên liệu, thực phẩm và đồ uống, cũng là người đào tạo nhân viên. Một số tổng bếp trưởng dành nhiều thời gian vào những công việc hành chính và ít thời gian trong nhà bếp.

Theo Tiêu chuẩn VTOS

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

 
Tiếng Anh Nhà Hàng Khách Sạn © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top