Nhân viên buồng phòng là gì?
Nỗi khổ nhân viên buồng phòng khách sạn
Cực là thế nhưng ít khi họ nhận được lời cảm ơn trực tiếp từ khách, bởi chỉ khi nào khách rời phòng hoặc được sự cho phép khi có khách ở trong phòng, người phục vụ phòng mới vào dọn dẹp. Nhiều người còn mang định kiến nghề buồng phòng là một công việc thấp kém. Đôi khi chính những nhân viên buồng phòng cũng mang trong mình tâm lý ấy.Bà Phan Thị Phi Thể - Nguyên Executive Housekeeper The Saigon Floating Hotel cho biết: "Tôi thường khuyên bảo họ đừng nhìn housekeeping là công việc tầm thường. Không có việc gì xấu mà chỉ có mình làm xấu. Mình phải làm việc như thế nào để người ta thấy đó là nghề đáng được học. Có nhiều người cho rằng nghề housekeeping giống như việc dọn nhà cửa, không có gì đáng để học, nhưng khi bước vào học mới thấy được cái khó của nó. Không dễ gì trải tấm drap giường cho đẹp, dọn dẹp phòng vệ sinh cho đúng tiêu chuẩn. Có nhiều bạn phải học mất 5 – 7 ngày để bung tấm drap cho gọn”. (xem tiếp)
Những yêu cầu cơ bản đối với nhân viên buồng phòng
Kiên nhẫn, nhiệt tình đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Cẩn thận, gọn gàng và sạch sẽ
![]() |
Gọn gàng, sạch sẽ là những nguyên tắc mà nhân viên buồng phòng cần tuân thủ (nguồn: travelandleisure) |
Đây là nguyên tắc cơ bản mà bất kỳ nhân viên buồng phòng nào cũng cần tuân thủ. Nhân viên buồng phòng có trách nhiệm bảo quản chìa khóa phòng cẩn thận, cũng như sử dụng thành thạo chìa khóa phòng để đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả nhất.
Hiểu rõ nguyên tắc dọn phòng
Nguồn từ kênh youtube Giang Pham
Những kỹ năng phục vụ khách nhân viên buồng phòng cần biết
Tôn trọng những điều riêng tư của kháchNhân viên (NV) buồng phòng luôn có ít nhất một lần tiếp xúc với khách. Vì vậy, buồng phòng cũng có thể vô tình hay cố ý biết được những chuyện riêng tư cá nhân của khách qua giao tiếp hay dọn dẹp.Những điều vô tình nhìn thấy, những tài liệu vô tình bắt gặp, NV buồng phòng cũng đều phải bỏ qua, tuyệt đối không được nói lại với ai, đảm bảo tôn trọng đời tư của khách.Đặc biệt chú ý khi khách là những danh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng, nhà doanh nghiệp hoặc giới chính trị, những khách hàng rất dễ trở thành đối tượng săn tin của các phóng viên, nhà báo thì lại càng phải tuyệt đối giữ bí mật.
Tôn trọng phong tục tập quán, văn hóa của khách
Phục vụ phòng phải tôn trọng phong tục, tập quán của khách.Không tụ tập bàn tán, xôn xao bàn luận, cười nói hay bắt chước, chỉ trỏ, liếc nhìn, đặt biệt hiệu đối với những khách ăn mặc khác thường, tướng mạo kỳ lạ, hành động dị biệt…Tuyệt đối không được cười đùa với khách dù khách đang rất thoải mái.
Không gây phiền hà cho khách
Hạn chế tối đa việc gây phiền hà cho khách khi dọn buồng.Tốt nhất nên dọn buồng lúc khách đi vắng hoặc khi khách yêu cầu mới dọn. Lưu ý kiểm soát thời gian dọn, đừng để xảy ra tình huống khách quay trở lại mà vẫn dọn chưa xong. (chi tiết thông tin)
Những yếu tố rủi ro của nhân viên Housekeeping là gì?
Các yếu tố rủi ro chính của các chấn thương do vận động lặp đi lặp lại trong bộ phận Housekeeping là:- Công việc lao động chân tay nặng nhọc và những động tác quá sức là những rủi ro cao cho các chấn thương lưng và những động tác với cao ở các vị trí khó khăn, bất tiện là những rủi ro cho các chấn thương cổ, vai và cánh tay.- Không gian làm việc bị hạn chế đòi hỏi nhân viên phải làm việc trong nhiều tư thế bất tiện như: đứng hay đi bộ; khom người, ngồi chồm hổm. quì gối, căng người, với tay, gập lưng làm trái tay.Người nhân viên làm phòng phải thay đổi tư thế làm việc mỗi 3 giây khi làm phòng. Nếu giả sử thời gian trung bình của một nhân viên làm một phòng là 25 phút, thì một nhân viên làm phòng có thể phải thay đổi 8,000 tư thế làm việc trong một ca làm việc.Hơn nữa, những tư thế bắt buộc khi phải làm việc trong những tư thế bất tiện như: nhấc tấm nệm lên, lau sàn nhà hay hút bụi. Nhân viên Housekeeping là công việc đòi hỏi làm việc chân tay. Nó có thể xếp loại như là một loại lao động từ “lao động nặng trung bình cho đến lao động nặng” bởi vì năng lượng đòi hỏi khoảng 4 kilocalories cho mỗi phút (4 kcal/ phút)Làm thế nào để chúng ta giảm các yếu tố rủi ro cho nhân viên Housekeeping? xem tại đây.
0 nhận xét Blogger 0 Facebook