Những năm gần đây thuật ngữ Horeca thường được sử dụng phổ biến trong kinh doanh đặc biệt là thuộc về những lĩnh vực như ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống, bao gồm các cơ sở chế biến và phục vụ thức ăn - đồ uống cho các nhà hàng, khách sạn. Dù được sử dụng rộng rãi nhưng trên thực tế vẫn có nhiều người không biết được ý nghĩa của thuật ngữ Horeca. Vậy Horeca là gì? Horeca có vai trò ra sao với người sử dụng? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây của hoctienganhkhachsan.blogspot.com, hãy cùng tham khảo nhé!

1.Horeca là gì?

Horeca là thuật ngữ viết tắt đề cập đến một ngành công nghiệp thực phẩm chuyên bán/cung cấp thực phẩm và đồ uống cho các nhóm ngành nhà hàng, khách sạn và dịch vụ ăn uống khác. Thuật ngữ Horeca được tạo nên từ sự kết hợp hai chữ cái đầu tiên của những từ như: Hotel, Restaurant, Café/Catering.
Mỗi năm ở các quốc gia vẫn thường xuyên tổ chức sự kiện Horeca
nhằm giới thiệu các sản phẩm toàn diện trong kinh doanh đến khách hàng. Ảnh: Internet
Thuật ngữ Horeca có nguồn gốc từ Hà Lan và thường được sử dụng trong các doanh nghiệp ở châu Âu và châu Á. Giống với các quốc gia khác tại Việt Nam, Horeca cũng rất được chú trọng đẩy mạnh phát triển, đặc biệt là bằng mô hình kênh phân phối. Kênh Horeca có những đặc điểm nổi bật như chuyên cung cấp các sản phẩm dùng trong thị trường khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, quán cà phê cao cấp. Khi sử dụng kênh Horeca khách hàng dễ dàng truy cập và tìm mua được những sản phẩm phù hợp với mục đích tiêu dùng. Horeca còn bao gồm nhiều tổ hợp khác nhau như: Hotel, Hospital, Office building, Homestead, Restaurant, Catering, Café, Canteen, Casino, Cafeterier, Cinema, Car park, Airport, Station... phổ biến nhất vẫn là hai tổ hợp Hotel + Restaurant + Catering và Hotel + Restaurant + Café.

2.Hệ thống horeca

- Hotel + Restaurant + Catering
Tổ hợp này có nhiệm vụ chuyên cung cấp sản phẩm dùng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn. Catering đảm nhiệm cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu như tiệc cưới, hội nghị, hội thảo, party, sự kiện, party… vai trò chung của tổ hợp này là hỗ trợ trong khâu trang trí, xây dựng ý tưởng menu, setup bàn tiệc, phục vụ và công việc hậu kì như dàn dựng âm thanh – ánh sáng…

Horeca được đánh giá là kênh bán hàng tiềm năng với sự đa dạng, phong phú. Ảnh: Internet
- Hotel + Restaurant + Café
Mục đích của tổ hợp này là cung cấp các sản phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh. Khác với Catering, Café sẽ mang đến những không gian thưởng thức cafe và thức uống chất lượng cho khách hàng.

3.Kênh Horeca - bán hàng tiềm năng

Trong những năm gần đây tại Việt Nam lượng khách sạn, nhà hàng, resort cao cấp đang hoạt động tăng cao đáng kể. Bên cạnh đó, lượng khách hàng quốc tế đến Việt Nam cũng gia tăng mạnh từ đó dẫn đến nhu cầu hàng hóa từ kênh Horeca đang rất lớn.
Với nhóm đối tượng tiềm năng và thị trường lớn này luôn có yêu cầu cao về các sản phẩm thiết yếu cho hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí… đặc biệt là đòi hỏi nhà cung cấp phải đảm bảo sản phẩm mang tính sang trọng, an toàn, chất lượng và đảm bảo cung cấp với số lượng lớn.
Tuy nhiên, do năng lực còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường nên khoảng thời gian đầu mới hoạt động tại Việt Nam, đa số khách hàng chỉ chú trọng sử dụng hàng ngoại trên kênh Horeca.
Những sản phẩm cung ứng cho thị trường Horeca cần đáp ứng được các tiêu chí: Sang trọng – Đẹp – Lạ mắt. Ảnh: Internet
Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn mạnh của kênh Horeca, gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu quan tâm tìm kiếm cơ hội và đánh giá rất cao phân khúc thị trường này do số lượng hàng hóa rất lớn. Trong đó phải kể đến những đơn vị tiên phong như: Saigon Food, gốm sứ Minh Long, Tài Ký… để khẳng định đẳng cấp sang trọng và độc đáo riêng trong mắt du khách, các doanh nghiệp trên kênh Horeca có xu hướng không sử dụng những sản phẩm được bày bán đại trà trên thị trường, thay vào đó cần phải cung cấp những sản phẩm đẹp, lạ mắt nhưng vẫn phải đảm bảo những yếu tố về tiêu chuẩn, chất lượng và số lượng lớn.

4.Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam

“ Ở Việt Nam, lượng khách sạn, nhà hàng, resort cao cấp đang hoạt động với số lượng cao. Song song đó, những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng mạnh nên nhu cầu hàng hóa của kênh Horeca đang rất lớn.Phân khúc thị trường này luôn có nhu cầu cao đối với nhiều sản phẩm thiết yếu cung ứng cho hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, luôn đòi hỏi nhà cung cấp phải đảm bảo sản phẩm mang tính sang trọng, lịch lãm, an toàn và có thể cung cấp số lượng lớn.Do đó, đa số các khách sạn, nhà hàng cao cấp 3-5 sao chỉ sử dụng hàng ngoại do năng lực của các nhà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường này.Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, tâm lý khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam luôn muốn được thưởng thức những món ăn đặc sản cũng như được dùng thử các sản phẩm Việt để tìm hiểu về nét độc đáo trong văn hóa của người Việt. Nhằm đáp ứng thị hiếu này, vài năm gần đây các nhà hàng, khách sạn cao cấp trong nước đã bắt đầu hướng tới việc tìm các nhà sản xuất trong nước để đặt hàng.Theo một đại diện của khách sạn Caravelle, đơn vị này đang ngày càng chú trọng vào ẩm thực Việt và đã gặp gỡ một số nhà cung cấp như bột Tài Ký, Saigon Food để trao đổi về vấn đề cung ứng sản phẩm cho tiệc buffet tại khách sạn.Bà Phạm Thị Úc My, Giám đốc Điều hành resort 4 sao River Beach, cho biết các nhà đầu tư nhà hàng, khách sạn, resort, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng trước đây đa số chỉ tin tưởng và sử dụng hàng ngoại để tránh những rủi ro xảy ra trong quá trình phục vụ khách hàng, nhưng hiện nay nhiều sản phẩm Việt Nam đã gây tiếng vang bằng chất lượng, giá cả cũng hợp lý hơn nên các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước để hợp tác. (xem thêm)

5.Giải pháp mới cho phân khúc Horeca

Unilever Food Solutions và Fonterra phối hợp với Co.opXtra Thủ Đức tổ chức Hội thảo giải pháp bếp chuyên nghiệp dành cho khách hàng doanh nghiệp như nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cà phê cao cấp (Horeca). Chúng ta cùng xem thông tin như thế nào nhé.
“Tại buổi hội thảo, đại diện Co.opXtra Thủ Đức cho biết ngoài những dịch vụ phục vụ chuyên biệt dành cho khách hàng Horeca về chủng loại hàng hóa, chiết khấu giá thành, chính sách kiểm soát chất lượng hàng hóa... nơi đây sẽ là đầu mối kết nối nhà hàng, khách sạn, quán ăn/căn tin…, Ngoài ra, sẽ cùng các đơn vị hiệp hội chuyên trách ẩm thực và nhà phân phối thực phẩm thông qua các chương trình quảng bá, hội thảo định kỳ để tối ưu hóa nhu cầu và lợi thế của các bên. Điều này nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. Ông Phạm Tuấn Hải, bếp trưởng Unilever Food Solution, đã tư vấn giải pháp chuyên nghiệp về các loại gia vị, hạt nêm đặc chế riêng cho các bếp ăn quy mô trung bình và lớn. Qua đó nhằm giúp các bếp trưởng và chủ doanh nghiệp tiết kiệm chí phí, thời gian và nhân lực nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo thành phần dinh dưỡng. Đồng thời, hàng trăm đầu bếp đã sôi nổi thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các phương án bảo quản thực phẩm sau sơ chế, phương thức và thời gian hiệu quả để tẩm ướp, giữ mùi các loại thịt và thực phẩm khác. (chi tiết hơn)”

6.Kinh nghiệm kênh horeca

Mở đầu với câu hỏi về kinh nghiệm làm phân phối kênh Horeca, sales bán buôn hàng hoặc trade marketing từ một thành viên Biệt đội, một topic cực kỳ chất lượng và nhiều kiến thức đã được mở ra. Hãy cùng theo dõi để có thêm các kinh nghiệm bán hàng hiệu quả để áp dụng cho công việc của mình nhé!
“ Về rượu phân ra 3 kênh chính:– Nhà hàng khách sạn :– Kênh siêu thị– Kênh shop.* Nhà hàng, khách sạn:Đặc điểm kênh này chi phí ban đầu cao. Yêu cầu chạy chương trình bán hàng, trưng bày sản phẩm. PG, các chi phí cho quản lý, nhân viên nhà hàng. Hiệu quả kênh này thì thấy được ngay.Cách tiếp cận: Nên làm việc với quản lý nhà hàng có các chương trình riêng với quản lý để đưa rượu vào. Trường hợp làm việc với nhà hàng mà chủ đứng ra quản lý luôn, không nên bung hết các chương trình hoặc ngân sách ngay từ đầu, để sau còn có quỹ chạy các chương trình bán hàng.Lưu ý về sale làm việc với nhà hàng:Chất lượng sale phải kiểm soát ngay lúc đầu phỏng vấn và trong thời gian làm 1, 2 tháng đầu. Nếu sale kênh nhà hàng tốt sẽ yêu cầu mức lương cao tầm trên 10 triệu/1 tháng, yêu cầu có các chương trình hỗ trợ bán hàng, trưng bày, PG bán hàng ngay lúc đầu, thể hiện mối quan hệ với các quản lý và chủ nhà hàng đã có. Sale này nên tuyển và trả lương cao để mình xây dưng kênh khách hàng cho mình ban đầu. (tham khảo thêm)”
Tóm lại theo nhận định của các doanh nghiệp Horeca là một thị trường tiềm năng, có vai trò quan trọng giúp hàng hóa Việt có cơ hội tạo được ấn tượng với du khách quốc tế. Việc đưa các sản phẩm và dịch vụ cung ứng cho vào phân khúc thị trường Horeca là chiến lượt khéo léo cho doanh nghiệp nếu muốn chiếm lĩnh thị phần một cách bền vững và ổn định.

Tiếng Anh trở thành một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến hiện nay, vì vậy giao tiếp tiếng Anh thành thạo là lợi thế giúp bạn thành công trong công việc lẫn trong cuộc sống. Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, nếu giao tiếp Tiếng Anh thành thạo sẽ mang đến cho bạn mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến nhanh hơn.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

 
Tiếng Anh Nhà Hàng Khách Sạn © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top