Lễ tân khách sạn đang là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ theo đuổi nhiều nhất hiện nay vì môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp bậc nhất. Vậy bạn đã biết nhân viên lễ tân khách sạn tiếng anh là gì? Công việc lễ tân khách sạn bao gồm những gì chưa? Bài biết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này.
Nhân viên lễ tân khách sạn tiếng Anh là gì?
Lễ tân khách sạn tiếng Anh là “Receptionist”. Đây là bộ phận trực thuộc khối Tiền sảnh và giữ vai trò nhất định trong khách sạn vì họ là người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với thực khách khi đến lưu trú tại khách sạn.
Lễ tân là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức của khách sạn
Mọi cử chỉ và lời nói của lễ tân đều có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh khách sạn. Chính vì vậy, bộ phận này luôn được đào tạo và huấn luyện kỹ lưỡng từ việc học tiếng anh lễ tân khách sạn đến trong từng nghiệp vụ để mang đến sự chuyên nghiệp nhất.
Công việc của nhân viên lễ tân thường được chia theo ca. Tất cả công việc đều thực hiện theo quy trình và chia thành 4 giai đoạn chính gồm: giai đoạn trước khi khách đến khách sạn, giai đoạn khách đến và làm thủ tục nhận phòng, giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn và giai đoạn khách làm thủ tục thanh toán và rời khách sạn.
Quy trình làm việc của nhân viên lễ tân khách sạn
1. Quy trình giao ca làm việc
Khi đến nhận ca làm việc, nhân viên lễ tân nhận sổ bàn giao công việc, thông tin bao gồm: đồ đạc, các công việc cần thực hiện cho khách, tiền đặt cọc, tiền quỹ… của ca trước
Những thông tin công việc mà lễ tân ca trước bàn giao cho lễ tân ca sau phải được ghi rõ ràng trên giấy tờ để nhân viên dễ nhớ mà thực hiện. Nhân viên có thể viết những công việc cần thực hiện vào giấy ghi chú và dán chỗ dễ thấy để không bị quên
Lễ tân ca sáng kiểm tra còn bao nhiêu phòng check-out, bao nhiêu phòng check-in, những phòng nào check-in sớm, những phòng nào check-out trễ. Nếu là lễ tân ca chiều thì kiểm tra còn phòng nào chưa check-out hoặc check-out trễ
2. Quy trình chuẩn bị trước khi đón khách
Dựa vào bản danh sách đặt phòng mà bộ phận Đặt phòng chuyển qua, nhân viên lễ tân nắm những thông tin của khách để tiện cho việc đón khách
Phối hợp với bộ phận Buồng phòng để đảm bảo tất cả phòng đã được dọn dẹp sạch sẽ
3. Quy trình làm thủ tục check-in cho khách
Chào đón khách
• Nếu khách đã đặt phòng thì hỏi tên khách, tên công ty, người đặt cho khách và xác nhận lại trên máy tính
• Nếu khách có trong danh sách đặt phòng thì nhắc lại những thông tin về thời gian lưu trú, các dịch vụ mà khách đã đặt… để khách xác nhận lại
• Nếu khách không có tên trong danh sách thì báo lại với bộ phận Đặt phòng để xử lý
• Đối với khách chưa đặt phòng, nhân viên lễ tân giới thiệu những phòng còn trống để khách lựa chọn
Nhân viên lễ tân phải thực hiện quy trình làm việc đúng theo quy định của khách sạn
Làm thủ tục check-in
• Đối với khách Việt, xin chứng minh nhân dân của khách và yêu cầu khách đặt cọc hoặc thanh toán hết tiền phòng. Nếu do công ty đặt phòng thì khách có thể thanh toán tiền phòng khi khách làm thủ tục check-out
• Đối với khách nước ngoài, nhân viên lễ tân hỏi mượn hộ chiếu của khách. Sau khi đã lấy đầy đủ những thông tin cần thiết, nếu khách được công ty đặt phòng thì trả lại passport để khách tiện đi lại vì khách có thể thanh toán khi check-out. Còn với trường hợp khách tự thanh toán thì yêu cầu khách đặt cọc hoặc thanh toán tiền phòng rồi sau đó trả lại hộ chiếu, nếu khách chưa thanh toán thì giữ lại hộ chiếu
• Khi nhận hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của khách, nhân viên lễ tân sắp xếp theo thứ tự phòng hoặc có những đánh dấu cần thiết để tránh trả nhầm hoặc quên trả cho khách
• Hướng dẫn khách ký vào mẫu đăng ký để xác nhận là khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn
• Nhắc nhở khách về thời gian ăn sáng, các dịch vụ của khách sạn và giao chìa khóa phòng cho nhân viên hành lý để dẫn khách lên phòng
• Làm thủ tục check-in trên máy và hoàn tất hồ sơ của khách
4. Quy trình check-out cho khách
- Khi trả phòng, khách sẽ giao lại chìa khóa phòng cho lễ tân
- Lễ tân liên hệ với bộ phận Buồng phòng để kiểm tra khách có dùng gì trong mini bar không. Nếu khách có dùng thì ghi vào cột ghi chú trong danh sách check-out và nhập số tiền vào máy. Xác nhận lại những dịch vụ mà khách đã sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn
- In hóa đơn, thông báo số tiền cần thanh toán và nhận tiền của khách
- Trả lại chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cho khách và chào khách ra về.
>>> Xem thêm phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng anh
0 nhận xét Blogger 0 Facebook